Nhìn chung việc ra quyết định lựa chọn h•ng tàu nào để chuyên chở hàng hoá được Công ty xem xét dựa trên nhiều yếu tố. Công tác lựa chọn và thuê tàu chuyên chở tại Công ty tương đối hoàn thiện. Ngoài ra một số yếu tố bắt buộc như: lịch tàu, tuyến đường... lúc thì ưu tiên cho yếu tố này, lúc thì ưu tiên cho yếu tố kia tuỳ theo từng thương vụ mà Công ty Vietnam highlights sẽ xác định được yếu tố nào là quan trọng nhất để đưa ra quyết định chung.
1.2. Ký Booking Note:
Sau khi lựa chọn tàu chuyên chở xong, Công ty sẽ thông báo cho h•ng tàu về lượng hàng, Cảng xếp hàng, Cảng dỡ hàng và một số điều kiện khác để cùng h•ng tàu thoả thuận và ký Booking Note.
Booking Note làm căn cứ, độ tin cậy và đồng thời là thông tin cho H•ng tàu biết Cảng xếp hàng, Cảng dỡ hàng, cũng như các thông tin khác liên quan về lô hàng đó. Về cơ bản nội dung của một Booking Note bao gồm các mục sau:
Tên và địa chỉ của chủ hàng, người gửi hàng (Shiper), người nhận hàng (Consignee) hoặc theo lệnh của ai, địa chỉ thông báo. Trong những mục trên, nếu thanh toán bằng L/C thì tên, địa chỉ thông báo phải được ghi hoàn toàn chính xác với L/C đến từng dấu phẩy, Booking Note là căn cứ lập B/L. Nếu có sự sai lệch, ngân hàng sẽ không thanh toán cho người xuất khẩu gây ra khiếu nại, rắc rối sau này.
Địa điểm xếp hàng (Port of Loading), dỡ hàng (Port of Discharge). Trong Booking Note hai mục này được người giao nhận đề cập đến vì đây là căn cứ để tính cước của h•ng tàu, do đó phải ghi chính xác và tính toán sao cho có lợi nhất.
* Tên hàng hoá:
Mô tả này phải sao y từ L/C để thuận lợi cho việc thanh toán. Mô tả Booking Note có thể không chi tiết như trong L/C đôi khi cũng được chấp nhận nhưng phải chính xác vì đây là cơ sở để tính thuế XNK.
* Giá cước vận chuyển:
Được quyết định rất cụ thể trong Booking Note, bao gồm các yếu tố: đóng cước, đơn giá Container, cước phí trả trước hay trả sau.
* Số lượng, loại Container:
Đối với Công ty, các mặt hàng uỷ thác giao nhận không cố định, điều này phụ thuộc vào từng lô hàng của chủ hàng uỷ thác cho Công ty Vietnam highlights. Do vậy, trong Booking Note phải ghi rõ Container đóng loại hàng gì, bao nhiêu Container, loại Container, kích cỡ Container. Kèm theo đó phải ghi rõ nhiệt độ cần thiết của Container khi chứa hàng. Đây là mục tương đối quan trọng, vì nếu không ghi chú nhiệt độ, hàng hoá trong Container sẽ không được đảm bảo chất lượng do h•ng tàu không biết nhiệt độ phù hợp với hàng để cài đặt, đặc biệt là đối với mặt hàng thuỷ sản đông lạnh.
Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011
Lựa chọn hãng tàu Vietnam highlights
Các đại lý hãng tàu Vietnam highlights
Lịch tàu cũng thay đổi hàng tháng, tuỳ vào điều kiện, thời gian xếp hàng đ• qui định trong L/C mà Công ty sẽ chọn h•ng tàu thích hợp và hiệu quả nhất.
Ngoài ra có thể so sánh các nhân tố liên quan như tính thường xuyên, các h•ng tàu có tàu nhiều tuổi thì thời gian chuyên chở dài hơn, mật độ tàu từ Cảng xếp cũng như Cảng dỡ hàng, Cảng chuyển tải có ảnh hưởng đến tổng thời gian chuyển tải.
Mối quan hệ giữa Công ty và các đại lý h•ng tàu Vietnam highlights.
Mối quan hệ này có tốt đẹp hay không cũng ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định lựa chọn h•ng tàu chuyên chở của người giao nhận, nhất là khi phải lựa chọn giữa hai hay nhiều h•ng tàu nào đó tương đồng nhau. Việc lựa chọn đôi khi bị chi phối rất nhiều bởi phí hoa hồng mà h•ng tàu dành cho Công ty nếu Công ty lựa chọn tàu của họ để chuyên chở. Phí hoa hồng thường được tính theo đầu Container, loại Container tuỳ theo từng h•ng khác nhau mà có chiến lược qui định phí hoa hồng cao hay thấp. Phí này trên lý thuyết thì không có, nhưng trên thực tế, do sự cạnh tranh mà hầu như h•ng tàu nào cũng dành sự ưu đ•i cho khách hàng về khoản phí này. Là một bí mật trong kinh doanh, song bằng cách nào đó các phí này cũng được các h•ng tàu cạnh tranh nhau và nó cũng không chênh lệch nhau là mấy.
Do đó, hiện nay nếu phải lựa chọn một cách khó khăn giữa hai h•ng tàu nào đó, Công ty đôi khi sẽ lựa chọn h•ng mà mình ít đi hơn (trong thời gian gần), nhằm giữ vững mối quan hệ tốt đẹp với nhiều h•ng tàu để Công ty nhận được những ưu đ•i nhiều nhất từ nhiều phía.
Cước phí này không dược thoả thuận trên bất cứ một giấy tờ nào nhưng nếu khi Vietrans thuê tàu của các đại lý h•ng tàu nói trên thì họ sẵn sàng trả trước cước phí hoa hồng cho Vietrans, kể cả khi chỉ có 1 Container hàng.
Riêng đối với Vietfract thì khi có từ 5 Container hàng trở lên thì phí hoa hồng sẽ là 2% giá trị cước phí chuyên chở (đối với tàu Mitsui thì còn cao hơn).
(1) Công ty thuê tàu vận tải quốc tế của các đại lý h•ng tàu.
(2) Đại lý h•ng tàu trả phí hoa hồng cho Công ty.
(3) Các đại lý h•ng tàu sử dụng dịch vụ kho b•i và khai thuê Hải quan của Công ty
(4) Công ty sử dụng dịch vụ vận tải, xếp dỡ nội địa của đại lý h•ng tàu.
Giá cước chuyên chở tuyến Vietnam highlights
+ H•ng Marsk thường chở Container 40 feet đến Hongkong, trong khi Mitsui, O.S.K không có tuyến đi HongKong.
+ Viconship có nhiều tuyến như: Vietnam highlights, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, EU, HongKong.
+ H•ng American Container Lines thì chuyên chở đi Mỹ
Giá cước chuyên chở:
Đây là yếu tố mang tính chất quyết định chủ yếu, bởi vì nếu thoả thuận được giá cước thấp thì Công ty sẽ làm lợi cho khách hàng của mình hoặc được hưởng lợi nhuận gián tiếp thông qua khách hàng của mình. Song, trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các h•ng tàu với nhau, họ đều hạ giá cước của mình đến mức tối thiểu có thể cho phép để thu hút khách hàng, tuy nhiên một số tuyến tàu chợ cố định thì giá cước được niêm yết sẵn và lịch trình tàu là cố định nhưng bù vào đó các h•ng tàu lại dùng những điều kiện ưu đ•i cho khách hàng cho nên tính chung lại thì giá cước vẫn mang tính cạnh tranh và không cố định. Sự giảm giá hay chênh lệch giá cước của các h•ng tàu là hoàn toàn do cạnh tranh để thu hút khách hàng chứ không có kiểu suy diễn ”tiền nào của nấy”, các h•ng tàu tại Đà Nẵng hiện nay hầu như đều ngang bằng nhau về chất lượng phục vụ vận tải.
(Châu Âu: Cảng La Havre, Rotterdam, Genoa, Southamton)
Lựa chọn dựa vào ngày giừ tàu cập Cảng và rời Cảng.
Dựa vào hợp đồng mua bán ngoại thương đ• ký giữa người XK và người NK Công ty sẽ phải lựa chọn những h•ng tàu nào có lịch trình ghé vào Cảng xếp hàng theo đúng như qui định ngày giao hàng đ• được thoả thuận trong hợp đồng. Đôi khi trong hợp đồng đ• qui định ngày xếp hàng vào những ngày mà h•ng tàu quen không ghé vào Cảng xếp hàng vào lúc đó thì buộc Công ty phải lựa chọn những h•ng tàu có lịch trình ghé vào Cảng xếp hàng mặc dù giá cước và các điều kiện ưu
đ•i không thực sự có lợi cho người NK. Trong những trường hợp như vậy thì Công ty sẽ thông báo cho người NK để người NK thoả thuận lại với người XK về ngày giờ xếp hàng, tất nhiên khi đó người NK có thể phải chịu phí lưu kho, lưu b•i tại Cảng xếp hàng, và nếu chi phí này thấp và vẫn có lợi so với việc lựa chọn h•ng tàu thay thế thì Công ty tư vấn cho người NK thoả thuận lại ngày giờ xếp hàng với người XK. Tuy nhiên việc bốc xếp một lô hàng lên tàu không phải 1,2 ngày là hoàn thành mà có khi kéo dài cả tuần, do vậy trường hợp trên cũng ít xảy ra và do đó việc quyết định lựa chọn h•ng tàu cũng ít bị thay đổi và Công ty vẫn lựa chọn h•ng tàu có lợi cho người NK.