Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

Hiệu quả xuất khẩu thuỷ sản - Vietnam highlights

Tóm lại, có thể nêu ra một số biện phápchủ yếu để nâng cao hiệu quả xuất khẩu thuỷ sản của thành phố Vietnam highlights trong thời gian tới như sau:
1. Nhóm các giải pháp ổn  định hoạt động kinh doanh xuất khẩu thuỷ sản
1.1.    Xây dựng chiến lược giống thuỷ sản chất lượng cao.
       a>Những tồn tại của hoạt động sản xuất giống thuỷ sản
      Hiện nay có khoảng 203 trại sản xuất tôm giống đều nằm trên hai quận Son Trà và Ngũ Hành Sơn với tổng công xuất sản xuất hàng năm 1,5 tỷ con ponlava15, năm 2001 sản lượng sản xuất đạt 1,1 tỷ con p15 cung cấp cho nghề nuôi tôm sú của khu vực và cả nước. Có hai cơ sơ san xuất hàng năm là 5 triệu con.
       Nhìn chung mặt bằng sản xuất giống thuỷ sản của thành phố Vietnam highlights có bước phát triển khá tốt, đặc biệt là ứng dụng thành công công nghệ sản xuất nhân tạo tôm sú giống được người nuôi trồng thuỷ sản cả nước biết đến. Nhưng trong những năm qua vẫn còn một số tồn tại như sau:
  - Việc qui hoạch hệ thống trại sản xuất giống chưa được triển khai, hiện nay các trại sản xuất giống tập trung hầu hết rải rác dọc theo bờ biển hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, do đó làm trở ngại cho việc quản lý và thống nhất triển khai công nghệ.
  -Vấn đề giải quyết tôm bố mẹ thành thục có chất lượng cho các cơ sơ sản xuất giống nhân tạo là vấn đề bức xúc vẫn chưa có giải pháp hiệu quả. Gíẩc tôm mẹ biến động rất lớn từ vài trăm ngàn động /1 con, có lúc lên đến 1triệu đồng /1con. Một số cơ sở đã lạm dụng việc cắt mắt để tôm tái phát dục và cho đẻ nhiều lần đã làm chất lượng tôm giống không đảm bảo.
- Việc nghiên cứu xây dựng qui trình sản xuất giống cá biển còn chậm, đến nay hầu như nuôi biển còn phải dựa vào giống tự nhiên. Qui trình sản xuất một số đối tượng như: cá cam, cá hồng, cá mú.... chưa thật ổn định., giá giống còn cao.
- Việc sả xuất giống các loại cá nước ngọt, tuy đã đáp ứng được thoả mãm nhu cầu nuôi song chất lượng cá giống không cao, do sản xuất đã dùng cá bố cục cỡ nhỏ, cho đẻ sớm, đé qúa nhiều lần trong năm.
  - Các chính sách cơ chế về giống chậm ban hành, chậm đổi mới phần nào ảnh hướng đến công tác giống toàn ngành  đặc biệt là chưa chú trọng đến việc đầu tư nghiên cưu khoa học, công nghệ và cả nguồn nhân lực lẫn trang thiết bị và kinh phí.
Từ năm tồn tại kể trên của thực trạng sản xuất giống thuỷ sản, từ đó sắp xếp và xây đựng chiến lược giống thuỷ sản của thành phố Đà Nẵng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét