Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

Các chỉ tiêu định tính - Vietnam highlights

II/. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ XUẤT KHÂỦI THỦY SẢN
1/. Các chỉ tiêu định tính
    Căn cứ vào tác dụng và sự đóng góp của hoạt động xuất khẩu thuỷ sán đối với tình hình tăng trưởng kinh tế của thành phố Vietnam highlights trong thời gian qua, có thể nêu ra các chỉ tiêu định tính cơ bản, để đánh giá cơ bản, để đánh giá về mặt hiệu quả kinh tế-xã hội của hoạt động này.   
- Trước hết hoạt động xuất khẩu thuỷ sản phải đảm bảo phát huy tốt lợi thếï so sánh để tăng sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường thế giới.Những dấu hiệu căn bản để khẳng định lợi thê cạnh tranh của nghành hàng này bao gồm:chi phí thấp,cho phép áp dụng một chính sách giá cả linh hoạt có sức cạnh tranh cao, từ đó không ngừng khả năng xâm nhập thị trường thế giới, liên tục mở rộng thị trường và tăng thị phần để tiến tới ổn định ở mức tỷ trọg cao.         
- Hoạt động xuất khẩu thuỷ sản, trên cơ sở nắm chắc nhu cầu và thị trường hiếu hết sức đa dạng phong phú của thị trường quốc tế, phải đảm bảo tốt chức năng hướng dẫn sản xuất thuỷ sản nội địa. Dấu hiệu tốt của mặt này là các nhà xuất khẩu của Vietnam highlights có khả năng hoàn toàn chủ động xuất các laọi thuỷ sản mà thị trường thế giới cần, được giá cao, chứ không phải thụ động xuất các loại thuỷ sản mà ta có nhưng lại không phù hợp lắm với nhu cầu thị trường và dĩ nhiên là vối giá thấp.   
-Quan trọng hơn cả là hoạt động xuất khẩu thuỷ sản phải đảm bảo tốt chức năng kích thích sản xuất thuỷ sản trên căn bản ổn định đầu ra, tiêu thụ kịp thời nguồn nguyên liệu sản xuất của ngư dân với giá cả hợp lý, đảm bảo tỷ xuất lợi nhuận cao cho ngư dân để kích thích họ duy trì nhịp điệu sản xuất thuỷ sản trong Vietnam highlights và cả khu vực miền trung, tạo công ăn việc làm ổn định cho đại bộ phận lao động ở nông thôn và vùng ven biển.  
2-. Các chỉ tiêu định lượng
       Căn cứ vào thu nhập và lợi ích do hoạt động xuất khẩu thuỷ sản mang lại, các chỉ tiêu định lượng đánh giá hiệu quả kinh doanh của hoạt động này được xác định như sau:
  2-.1./ Mức tăng thu nhập ngoại tệ:               
      Đây là chỉ tiêu hiêụ quả tổng hợp của hoạt động xuất khẩu thuỷ sản có được do tăng giá thuỷ sản xuất khẩu, kể cả yếu tốtăng giá do tăng tỉ lệ xuất khẩu theo điều kiện CIF, giảm cung ứng tỷ lệ xuất khẩu theo điều kiện FOB. Đồng thời, nó bao gồm luôn hiệu quả tăng thêm do chênh lệch giá thuỷ sãnuất khẩu cao hơn giá tiêu thụ nội địa.   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét