Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2011

Kiểm định nên và không nên - Vietnam highlights

Bằng những kinh nghiệm của mình, Công ty giao nhận kho vận ngoại thương Đà Nẵng đ• tạo điều kiện thuận lợi cho người NK hoạt động có hiệu quả, giúp người NK an tâm hơn và tin tưởng vào khả năng của Công ty trong việc hoàn thành nhanh chóng các thủ tục trước khi nhận hàng cũng như trong quá trình nhận hàng NK, tiết kiệm được chi phí và thời gian giao nhận, phục vụ tốt mọi nhu cầu của chủ hàng NK cũng như việc tư vấn cho chủ hàng NK hiểu thêm về những điều kiện mua bán trong ngoại thương và tìm kiếm thị trường, khách hàng kinh doanh mới.
- Tạo được mối quan hệ tốt với đại lý h•ng tàu Vietnam highlights:
Trong quá trình kinh doanh Công ty đ• tạo được những mối quan hệ thân tín với các đại lý h•ng tàu trong khu vực cũng như Vietnam highlights như: chi nhánh Viconship, Gematrans, Vinatrans, Vietfract, INLACO...,các chi nhánh Công ty này đ• dành ưu đ•i cho Công ty Vietrans như giá cước, hoa hồng, cung cấp dịch vụ tốt... ngược lại họ cũng sử dụng tốt một số dịch vụ của Công ty như kho b•i, khai thuê Hải quan. 
2. Những tồn tại và nguyên nhân:
Bên cạnh những ưu điểm trên, nghiệp vụ nhận hàng NK của Công ty còn có một số hoạt động chưa thật hiệu quả, thể hiện ở một số điểm sau:
-    Việc lựa chọn h•ng tàu vận tải nội địa chưa thật kinh tế và hợp lý:
Trong việc giao dịch và lựa chọn một số h•ng vận tải nội địa, Công ty chỉ chú trọng đến một vài cơ sở chủ yếu để lựa chọn như: giá cước, dịch vụ... mà chưa xem xét đúng mức đến các yếu tố tuy không mang lại lợi ích trước mắt cho Công ty nhưng sẽ mang lại những lợi ích khó nhận thấy ngay như: mức độ an toàn trong vận chuyển, sự linh hoạt trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh về hàng hoá trong khi vận chuyển... cũng như xác định được tầm quan trọng của mỗi yếu tố trong việc ra quyết định chung.
-    Việc khai báo Hải quan là một trong những công việc chiếm nhiều thời gian của Công ty. Đôi khi có những trở ngại về giấy tờ cần thiết cho việc khai báo Hải quan như trong bộ chứng từ về hàng hoá mà người XK gửi tới không có giấy chứng nhận xuất xứ trong khi hàng hoá thuộc diện ưu đ•i về thuế quan hoặc có sự sai lệch thông tin giữa các chứng từ...
-    Tồn tại một thực tế đó là trong những trường hợp có quá nhiều cơ quan giám định cùng giám định một lô hàng NK, đó là cơ quan giám định ngoại thương mà trong HĐMB Ngoại thương đ• qui định, nếu mặt hàng cần qua kiểm tra chất lượng thì có thêm cơ quan Tiêu chuẩn và đo lường chất lượng sẽ giám định và có thể có cơ quan giám định theo yêu cầu của cơ quan Bảo hiểm. Điều này đ• làm cho hàng hoá NK phải chịu một khoản thời gian “chết” không đáng có để có thể đưa vào lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó còn có thể tính đến phí giám định cho nhân viên giám định là: 200.000đồng/người/ngày, phí thuê nhân công để phục vụ cho quá trình xếp dỡ khi giám định là: 10.000đ/người/giờ. Có thể thấy tình trạng trên xảy ra do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan cho nên với cương vị của mình, Công ty phải biết tổ chức phối hợp các cơ quan liên quan để giúp cho chủ hàng NK hạn chế được sự tăng lên đáng kể của chi phí này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét