6.1.1. Trách nhiệm đối với khách hàng
a. Mất mát hư hỏng hàng hoá:
Phần lớn các khiếu nại thuộc loại này. Trong một số trường hợp các khiếu nại trên có thể bao gồm cả các yếu tố về tổn thất mà khách hàng phải chịu. Mặc dù những điều kiện kinh doanh tiêu chuẩn người giao nhận thường không chịu trách nhiệm đối với những tổn thất gián tiếp hoặc hậu quả, song họ nên bảo hiểm cả những rủi ro đó.
b. Lỗi lầm về nghiệp vụ Vietnam highlights
Người giao nhận hoặc người làm công có thể phạm sai sót hoặc nhầm lẫn (theo ngôn ngữ bảo hiểm là “lỗi lầm sai sót” (errors and omissions) không phải do cố ý hoặc coi thường nhưng gây ra thiệt hại về tài chính cho khách hàng của mình.
Ví dụ:
- Giao hàng khác với chỉ dẫn.
- Quên không mua bảo hiểm cho hàng mặc dù đ• có sự chỉ dẫn.
- Sai sót trong khi làm thủ tục Hải quan gây nên chậm trể về hải quan hoặc gây tổn thất cho khách hàng.
- Chuyển hàng đến sai địa điểm.
- Không thực hiện sự cần mẫn hợp lý khi thay mặt khách hàng lựa chọn người chuyên chở, thủ kho hoặc đại lý khác.
- Giao hàng không lấy vận đơn.
- Tái xuất hàng mà không tuân theo những thủ tục cần thiết để xin hoàn thuế
- Không thông báo cho người nhận hàng.
- Giao hàng mà không thu được tiền của người nhận hàng.
- Giao hàng không đúng chủ.
- Những lỗi lầm sai sót trên của người giao nhận sẽ được bảo hiểm trách nhiệm sau khi điều tra sẽ chấp nhận khiếu nại.
c. Giao hàng chậm:
Người Giao nhận có giấy phép được tiến hành công việc khai báo Hải quan phải chịu trách nhiệm trước cơ quan Hải quan về sự tuân thủ những qui định Hải quan và sự khai báo đúng về số lượng, về tên hàng để Nhà nước không bị thất thu. Nếu vi phạm những qui định này người Giao nhận có thể phải chịu phạt mà tiền phạt đó không thu lại được của khách hàng
6.1.2. Trách nhiệm đói với bên thứ ba
Người giao nhận dễ bị bên thứ ba, chẳng hạn như cơ quan bốc xếp, cơ quan Cảng là những người có quan hệ đến hàng hoá trong quá trình chuyên chở khiếu nại.
Các khiếu nại này thường rơi vào 2 loại:
- Tổn thất về vật chất, về tài sản của bên thứ ba và hậu quả của tổn thất đó
- Người của bên thứ ba bị chết, bị thương hoặc đau ốm và hậu quả của việc đó.
6.1.3. Chi phí
Có nhiều loại chi phí mà người giao nhận phải chịu trong quá trình điều tra khiếu nại để bảo vệ quyền lợi cho người giao nhận và hạn chế tổn thất chẳng hạn như chi phí giám định, chi phí pháp lý và chi phí lưu kho. Trong những trường hợp nhất định thì những chi phí trên rất tốn kém, thậm chí nếu bản thân người giao nhận không chịu trách nhiệm thì cũng không thể được phía bên kia bồi hoàn lại tất cả những chi phí mà ngươi giao nhận đ• bỏ ra.
Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011
Lỗi lầm về nghiệp vụ - Vietnam highlights
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét