Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Người kinh doanh vận tải - Vietnam highlights

3.6. "Người kinh doanh vận tải đa phương thức"(MTO)
Trong trường hợp người Giao nhận cung cấp dịch vụ Vietnam highlights vận tải đi suốt (hoặc còn gọi là vận tải từ cửa đến cửa) thì người Giao nhận đ• đóng vai trò là người kinh doanh vận tải đa phương thức (MTO). MTO cũng là người chuyên chở và chịu trách nhiệm đối với hàng hoá trước chủ hàng.
Người Giao nhận còn được coi là “Kiến trúc sư của vận tải” (Architect of Transport), vì người Giao nhận có khả năng tổ chức quá trình vận tải một cách tốt nhất và tiết kiệm nhất.
4. Quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của người Giao nhận.
4.1. Địa vị pháp lý của người Giao nhận
4.1.1. Các nước dùng Luật tập tục
   Do thiếu luật lệ quốc tế về lĩnh vực giao nhận, địa vị pháp lý của người kinh doanh cũng khác nhau, tuỳ thuộc vào chế đọ pháp luật hiện hành ở từng nước, nói chung ở những nước có luật tập tục, địa vị đó dựa trên khái niệm về địa lý.
Người Giao nhận là đại lý của người uỷ thác (tức là người gửi hàng hay người nhận hàng) trong việc tu xếp hàng hoá vận chuyển và anh ta phụ thuộc vào những qui tắc truyền thống về địa lý như việc phải chăm sóc chu đáo khi thực hiện nhiệm vụ của mình, phải trung thực với người uỷ thác, phải tuân theo nhẽng chỉ dẫn hợp lý và phải có khả năng tính toán cho toàn bộ quá trình giao dịch
Khi hoạt động với tư cách là đại lý anh ta được lợi dụng những quyền bảo vệ và giới hạn trách nhiệm phù hợp với vai trò của một đại lý. Nhưng nếu anh ta đảm nhận vai trò của một người uỷ thác và ký một hợp đồng đảm nhận trách nhiệm về mình thì không được hưởng quyền lợi đó.
Trong trường hợp này anh ta chịu trách nhiệm thực hiện thoả đáng toàn bộ quá trình vận tải kể cả khi hàng hoá nằm trong tay người chuyên chở và các đại lý khác mà anh ta sử dụng.
Tuy vậy trong thực tế vị trí thường khác biệt tuỳ theo loại dịch vụ mà người Giao nhận đảm nhiệm. Chẳng hạn như khi người Giao nhận chịu trách nhiệm vận tải toàn bộ, tự mình vận chuyển hàng hoá, anh ta đảm nhận vai trò của người uỷ thác vận chuyển, nhưng nếu anh ta có một đại lý phụ mà khách hàng của anh ta biết và đồng ý chỉ định thì anh ta giữ nguyên địa vị đại lý của mình. Nhưng đến khi người Giao nhận làm dịch vụ gom hàng và cấp vận đơn riêng của mình thì anh ta trở thành người uỷ thác.
4.1.2. ở các nước có luật dân sự.
Thông thường những người Giao nhận ở những nước đó lấy danh nghĩa của mình giao dịch cho công việc của người uỷ thác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét